Thu nhập 2 vợ chồng 12 triệu đồng/tháng có đủ mua nhà.

Thu nhập 2 vợ chồng 12 triệu đồng/tháng có đủ mua nhà?

 Vợ chồng tôi đều là công chức, lương cả hai vợ chồng chỉ 9 triệu đồng, cộng với làm thêm ngoài giờ, vợ chồng tôi có tròm trèm 12 triệu đồng/tháng. Chi tiêu tằn tiện lắm với gia đình 3 miệng ăn và tiền thuê nhà, vợ chồng tôi tiết kiệm được 3 triệu đồng/tháng. Tôi muốn hỏi, với 3 triệu đồng/tháng như hiện tại và có thể tiết kiệm thêm lên được 4 hoặc 5 triệu đồng/tháng thì vợ chồng tôi có được vay ngân hàng để mua nhà thu nhập thấp?
mua nhà Hà Nội, tiết kiệm mua nhà, nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội
Chúng tôi xin trả lời :
Vào những ngày cuối năm 2015, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra khảo sát, hơn 40% hộ gia đình tại Việt Nam có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng, và với mức thu nhập này họ không đủ khả năng để mua nhà. Tiến sĩ Huỳnh Thế Du - Giám đốc đào tạo Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, cho rằng người dân chỉ có thể tích lũy ở mức 30 - 40% tổng thu nhập của mình để dành cho việc mua nhà. Theo tính toán của ông Du, với giá nhà ở mức 9,7 triệu đồng/m2 thì những người có thu nhập từ 5 - 7,7 triệu đồng/tháng gần như không thể nào mua được nhà. Người có thu nhập từ 10,2 - 14,3 triệu đồng/tháng chỉ mua được nhà với diện tích từ 39 - 69m2. Muốn có một căn nhà rộng rãi hơn, phải có mức thu nhập khoảng 32 triệu đồng/tháng.
Tuy báo cáo này không nói rõ nếu thu nhập 10,2 đến 14,3 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng phải tiết kiệm bao nhiêu mới mua được nhà. Tuy nhiên, trên thị trương nhà đất Hà Nội vẫn có những dự án nhà ở trên dưới một tỉ đồng tại các quận Hoàng Mai, huyện Hoài Đức. Với các dự án này, vợ chồng bạn đều là công chức sẽ được vay gói nhà ở xã hội với tối đa 80% giá trị căn nhà (Tuy nhiên thực tế có thể được 50 tới 60% giá trị căn nhà). Để chuẩn bị tốt cho việc mua nhà, theo các chuyên gia BĐS vợ chồng bạn nên có chuẩn bị tiền ít nhất 30% giá trị căn nhà định mua, nếu lên tới 50% giá trị căn hộ sẽ là hoàn hảo cho việc trả nợ. Chúc bạn sớm an cư.
Chuyên mục: ,

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét