Mua chung cư giá rẻ xa luôn cho vợ chồng tôi cuộc sống tốt

Đây là những chia sẻ của anh Quang Thắng, 36 tuổi, hiện sống tại TP HCM về câu chuyện mua nhà khi có ít tiền cũng như những kinh nghiệm khi chọn chung cư xa của gia đình anh.
Năm 2011, vợ chồng tôi mới cưới, chưa có em bé và thu nhập khoảng 25-30 triệu/tháng. Chúng tôi bắt đầu tìm mua nhà khi trong túi chỉ có 220 triệu. Khi đó thị trường bất động sản tương đối nóng.
Khi tôi quyết định tìm và mua nhà, tôi đã đến ngân hàng tìm hiểu về lãi suất tiền vay (lúc đó là 19%/năm) và điều kiện không phạt nếu thanh toán trước kỳ hạn. Sau khi cân đối thu nhập và khoản tiền gốc + lãi suất phải trả ngân hàng hàng tháng, vợ chồng tôi quyết định vay ngân hàng tối đa 400 triệu. Tài sản thế chấp là chính căn nhà sẽ mua. Chúng tôi được người thân và bạn bè đồng ý cho mượn thêm 100 triệu nữa, nên quyết định tìm mua nhà trong khoảng 700 triệu.
Gia đình tôi cũng đề ra tiêu chí cho căn nhà sẽ mua. Một là nhà thoáng mát, sạch sẽ. Hai là hàng xóm sống văn minh và sinh hoạt lịch sự. Ba là đường đi làm thuận tiện, tức là không quá xa hoặc quá kẹt xe. Việc tìm một căn nhà khoảng 700 triệu mà hội tụ đủ các điều kiện này quả là khó. Hai vợ chồng đã đi tìm nhà trong suốt nửa năm, khắp các quận 6, 7, Bình Tân, xem từ nhà hẻm, chung cư tái định cư đến chung cư cũ… Tuy nhiên, căn nhà ưng ý thì giá tiền cao (trên 1 tỷ), căn nhà vừa giá thì chưa có sổ hồng, giấy tờ viết tay, hẻm nhỏ dân cư phức tạp.

Hai vợ chồng tôi quyết định chọn một căn hộ 59m2 có 2 phòng ngủ tại một dự án nằm gần ngã tư Võ Văn Kiệt và An Dương Vương thuộc quận Bình Tân. Thời điểm đó, quận Bình Tân mới được thành lập 7 năm từ một số xã của huyện Bình Chánh tách ra, về cơ bản vẫn còn hoang sơ nên giá bất động sản tương đối rẻ.
Nói thật là tôi không thích và cũng chưa quen ở nhà chung cư vì từ nhỏ đến lớn đều ở nhà phố. So với nhà phố, ở chung cư tự nhiên hàng tháng phải tốn thêm tiền quản lý, tiền gửi xe. Ngoài ra, tôi cũng lo chung cư sẽ không giữ được giá. Tuy nhiên thời điểm đó, với số tiền ít ỏi dành dụm được thì chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác nếu không muốn ở nhà thuê.
Tại sao khiến chúng tôi quyết định chọn chung cư này vì nó là chung cư mới, thiết kế thoáng mát. Chung cư cách đường lớn khoảng 1km nên khá yên tĩnh và có không khí trong lành. Về nhà chúng tôi có thể thoải mái mở cửa sổ mà không gặp bất kỳ khó chịu nào.
Thứ hai, chủ đầu tư có uy tín, giấy tờ nhà đất đầy đủ. Chúng tôi về ở hơn một năm là được nhận sổ hồng.
Thứ ba, người dân sống ở đây đa số là dân văn phòng nên ý thức cộng đồng tốt. An ninh của khu vực cũng rất tốt.
Thứ tư, đường đi làm của vợ chồng tôi đều thuận lợi. Tuy khoảng cách khá xa (13km) nhưng lại rất thuận tiện cho vợ chồng tôi đi làm ở quận 1 và 4. Đi trên đại lộ Võ Văn Kiệt, chúng tôi không bị kẹt xe bao giờ. Vì thế chúng tôi cũng không quá tốn thời gian cho di chuyển, sáng đi làm chỉ mất 20 phút, chiều về mất 30 phút, không ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý do cảnh kẹt xe gây nên. 
Thứ năm và có ý nghĩa rất quan trọng, đó là mức tiền phù hợp với khả năng kinh tế của chúng tôi. Chung cư ở xa trung tâm, nên giá đất rẻ dẫn đến giá nhà hoàn thiện cũng rẻ. Chỉ phải vay ít tiền ngân hàng nên việc trả nợ ngân hàng không gây áp lực quá nhiều lên công việc, cuộc sống riêng của gia đình. Phí quản lý chung cư cũng khá rẻ, mỗi tháng chúng tôi chỉ mất 360.000 đồng cho cả phí quản lý và gửi 2 xe máy.
Khi có được căn nhà của riêng mình, vợ chồng tôi đều có động lực làm việc nhiều hơn để cố gắng trả hết nợ, không dám chi tiêu quá tốn kém cho các sinh hoạt không cần thiết như ăn nhậu thường xuyên với bạn bè, mua sắm quá nhiều…
Nhờ những lý do trên nên công việc của 2 vợ chồng tôi sau khi mua nhà cũng tốt hơn, từ đó thu nhập tăng dần theo các năm.
Vợ chồng tôi đã trả hết nợ ngân hàng trong vòng gần 2 năm. Mỗi tháng, bình quân chúng tôi trả 15 triệu cả lãi và gốc (riêng gốc là khoảng 9 triệu). Cuối năm, chúng tôi dồn hết tiền thưởng… trả trước cho ngân hàng một phần. Trả nợ mỗi tháng xong, 2 vợ chồng còn dư khoảng 8-10 triệu để chi tiêu sinh hoạt.
Hiện tại, sau khi trả nợ ngân hàng, bạn bè, vợ chồng tôi đã để dành được một số tiền đủ để mua một căn hộ thuộc dạng cao cấp. Tuy nhiên, tôi chưa có ý định chuyển chỗ ở vì nơi khác tuy gần hơn nhưng không hẳn tốt hơn. Thực tế, chúng tôi đã thử thuê những chung cư cao cấp để ở, cách trung tâm chỉ khoảng 5-6 km, nhưng không rút ngắn được thời gian đi làm vì bị kẹt xe, thậm chí còn mệt mỏi hơn. Chưa kể, các phí dịch vụ, quản lý cũng đắt đỏ hơn, một sự lãng phí không nhỏ so với ở nhà chúng tôi. Cuối cùng vợ chồng tôi lại trở về nhà mình.
Với số tiền tiết kiệm được của mình, tôi dự định dành một nửa để mua đất, chứ không mua chung cư nữa và một nửa để đầu tư làm ăn sinh lợi. Tôi thấy, dù mua chung cư xa, nhưng nếu biết tính toán hợp lý thì chất lượng cuộc sống vẫn rất tốt.

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét