Cuối năm 2017 Bất Động Sản sẽ hưởng lợi từ chứng khoán

Bất động sản (BĐS) giữ nhịp tăng trưởng ổn định, hai lĩnh vực được đánh giá có mối quan hệ tương hỗ với BĐS là ngân hàng và thị trường chứng khoán cũng có nhiều điểm sáng.

Đầu năm ghi nhận sự kiện VN-Index lên đỉnh cao nhất trong 9 năm, hầu hết các dự đoán đều khá lạc quan về sự phát triển của thị trường chứng khoán những tháng cuối năm. Là những tín hiệu tích cực cho cả thị trường BĐS vì thị trường chứng khoán phần nào phản ánh sức khỏe của nền kinh tế. Chuyên gia nhận định, cuối năm vẫn là quãng thời gian mà BĐS duy trì được sự ổn định.
Sẽ có trên 700 doanh nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa buộc phải lên sàn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Điều này được kỳ vọng sẽ mang lại sự sôi động cho nhiều thị trường, nhiều lĩnh vực từ M&A, thị trường BĐS và đặc biệt là thị trường chứng khoán.
Nhiều chuyên gia cuối năm khả năng thị trường BĐS sẽ vẫn có những diễn biến tích cực, nhất ở phân khúc nghỉ dưỡng. Quá trình thúc đẩy cổ phần hóa nhà nước sẽ tạo ra sự thăng hoa cho cả BĐS. Những tháng cuối năm, các phân khúc của thị trường sẽ có mức độ tăng trưởng khác nhau. Nhà giá rẻ có khả năng tăng trưởng cao hơn các phân khúc còn lại.
Cũng theo chuyên gia cũng nhận xét nửa cuối năm 2017, diễn biến thị trường BĐS phụ thuộc nhiều vào tình hình kinh tế vĩ mô. Và nếu không có những biến động lớn, sự ổn định sẽ vẫn được duy trì.
Hiện thị trường cung cầu thị trường đang phát triển khá tốt. Như vậy nếu tình hình vĩ mô không có nhiều biến động, thị trường BĐS sẽ tăng trưởng ổn định. Trong đó, những căn hộ trung, cao cấp có vị trí tốt vẫn là sự lựa chọn hợp lý với những người có năng lực tài chính.

Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng từ đầu năm đến nay ở mức 9% và theo các chuyên gia, có một lượng không nhỏ vốn ngân hàng chảy vào các thị trường đầu tư có tính liên thông lẫn nhau như chứng khoán. Ông Nguyễn Minh Phong chuyên gia kinh tế nhận định, chứng khoán và BĐS là hai lĩnh vực song hành. Thị trường chứng khoán phát triển thì người ta cũng đầu tư nhiều hơn vào BĐS, khi thị trường chứng khoán có sự suy yếu thì nguồn tiền vào BĐS cũng giảm đi.
Qua bóc tách các số liệu trong GDP có thể thấy, tăng trưởng xây dựng nhà để ở là rất cao, điều đó chứng tỏ nguồn tiền đi vào lĩnh vực BĐS là khá lớn. Các dự án chung cư đều nhận được hỗ trợ cho vay của các ngân hàng, các chủ đầu tư nhận và người mua cũng tiếp cận nguồn vốn tốt hơn.
Nếu như trước kia, người vay tín dụng là chủ đầu tư thì giờ là người mua nhà. Chủ đầu tư đã chuyển khoản vay của mình cho khách hàng. Điều này cũng khiến cho nguy cơ đổ vỡ thị trường giảm nhiều so với trước. Về vấn đề này, ông Linh lý giải, các khách hàng cá nhân được vay tối đa 70% giá trị căn hộ, vì vậy, trong trường hợp xấu là cá nhân vay vỡ nợ thì các ngân hàng dễ xử lý món nợ xấu đó hơn.
Chẳng hạn, một căn hộ có giá 3 tỷ đồng, khách hàng được vay tối đa 2,1 tỷ đồng. Với mức này, việc các ngân hàng tìm người mua khác để thu hồi khoản nợ là không khó so với hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng cho vay như trước kia chỉ dồn vào một mối là chủ đầu tư. Hơn nữa, khi đó dự án đã hoàn thiện nên thanh khoản cũng dễ hơn nhiều.
Thực tế này cũng khiến thị trường BĐS ngày càng minh bạch hơn, lành mạnh hơn. Các chủ đầu tư phải tính toán làm sao để bán được hàng, phải thay đổi công năng, tiện ích cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường và người mua.
Đồng thời, thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều hơn các dự án có tiến độ tốt, thậm chí xây thô gần xong mà vẫn chưa cần mở bán, trái ngược hoàn toàn với phong trào "bán nhà trên giấy" như trước đây.
Có thể nói, diễn biến thị trường BĐS cuối năm phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Trước những dự báo lạc quan của nền kinh tế, đặc biệt là sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, BĐS nửa cuối năm hứa hẹn sẽ mang lại quả ngọt cho các nhà đầu tư.
Chuyên mục: ,

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét