Thành phố Tp.HCM giảm tiền sử dụng đất với nhà cho thuê giá rẻ

Hiện tại Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi UBND TP, trong đó có kiến nghị giảm tiền sử dụng đất với nhà cho thuê nhà giá rẻ.
HoRea kiến nghị TP chấp thuận miễn, giảm, hoặc chưa thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê nhà giá rẻ.
HoRea viện dẫn, trong Khoản (1.a) điều 110 Luật Đất đai có nêu quy định không miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại. Tổ chức này cho rằng về tổng thể đây là quy định đúng đắn, nhưng còn một số điểm chưa thật đúng. Chưa tạo được chính sách khuyến khích đối với các dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (có giá cho thuê tương đương nhà ở xã hội cho thuê).
 dự án nhà ở giá rẻ đã đưa vào sử dụng tại Tp.HCM
Tp.HCM hiện đang khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, cho thuê giá rẻ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhà ở của nhiều người có thu nhập thấp, công nhân, lao động và người nhập cư trên địa bàn.
Trong văn bản nêu trên HoRea đề xuất căn cứ vào tình hình thực tế tại thành phố, hiệp hội đề xuất những dự án có căn hộ 1 phòng ngủ cho thuê tối đa đến 3 triệu đồng/tháng; căn 2 phòng ngủ đến 5 triệu đồng/tháng sẽ được xếp vào nhà ở thương mại cho thuê nhà giá rẻ.
Hiệp hội HoRea cũng kiến nghị TP sửa đổi, bổ sung khoản (1.a) điều 110 Luật Đất đai theo hướng cho UBND cấp tỉnh được quyền xem xét miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ phù hợp với đặc điểm từng dự án cũng như tình hình của địa phương.

Hiện tại hiệp hội còn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm, việc chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, cho thuê giá rẻ được tạm hoãn chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án (do cách làm này không trái Luật Đất đai mà chỉ là sự vận dụng phù hợp). Vì vậy HoRea cũng nêu rõ trường hợp chủ đầu tư chuyển mục đích dự án, thành nhà ở thương mại để bán thì vẫn phải nộp tiền sử dụng đất.
Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét