Chờ đợi gì thị trường bất động sản trong năm 2016?

Năm 2016 sẽ là năm có nhiều cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp bất động sản, xu hướng phát triển nguồn cung trung và cao cấp tiếp tục bùng nổ bên cạnh đó thị trường cũng tiềm ẩn những nguy cơ cần cảnh giác.
      Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên Môi Trường: Chưa phải là lúc để lo nghĩ bong bóng
http://muachungcuvn.blogspot.com/
Theo ông Võ, từ năm 2014, khi thị trường trở lại giá trị thực, người mua không còn tâm lý chờ giá nhà giảm, giao dịch nhà ở TP.HCM và Hà Nội từ năm 2014 đến nay liên tục tăng và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
“2016 chắc chắn chúng ta không làm gì thì cũng được như 2015, thị trường không thể rơi vào trầm lắng, u uất hay là gì sụt giảm hơn được”, ông Võ cho biết.
Mặc dù có nhiều ý kiến lo ngại nguy cơ bong bóng có thể xảy ra nhưng theo ông Võ trong năm 2016 và 3 năm tiếp theo không thể có tình trạng này. “Theo cá nhân tôi trong vòng 3 năm tới tình trạng bong bóng không thể có được. Bởi vì thị trường bất động sản là thị trường quán tính rất cao, sức ỳ của nó cũng rất lớn, không phải một năm nói chuyển là chuyển ngay được. Hiện nay chúng ta vẫn thấy đường giao dịch đang nằm ngang thì không thể có cơ hội cho bong bóng”, ông Võ nói.
Tuy nhiên, ông Võ cũng chỉ ra những điểm cần khắc phục của thị trường trong năm 2016. Trong đó có vấn đề tồn kho, đây là cục “máu đông” hệ quả của một quá trình đầu tư siêu lợi nhuận trước đây chúng ta cần giải phóng.
Thị trường bất động sản năm 2016 cũng cần phải chuyên nghiệp hơn, cần đa dạng hóa các sản phẩm và đặc biệt là cần có nguồn vốn trung và dài hạn. Ngoài ra, đó là các chính sách mở cho bất động sản cũng nên điều chỉnh để phù hợp hơn, đặc biệt là việc cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở Việt Nam.
Ông Nguyễn Bá Sáng, Tổng Giám đốc Angia Investment: Năm của cơ hội và thách thức
http://muachungcuvn.blogspot.com/
Với hàng loạt dự án mới ra đời, số lượng giao dịch tăng cao cho thấy 2015 là một năm khá sôi động của thị trường bất động sản. Trong năm qua, thị trường ghi nhận sự trở lại mạnh mẽ của phân khúc trung cao cấp, bên cạnh đó là sự phục hồi của nhiều dự án ngưng thi công nhiều năm trở lại hoạt động.
Bước sang năm 2016, thị trường kỳ vọng sẽ phát triển mạnh hơn nữa với số lượng dự án bung hàng. Tuy nhiên, theo ông Sáng,  đây cũng chính là thách thức lớn của thị trường. Việc có quá nhiều dự án làm gia tăng nhanh chóng nguồn cung, buộc các chủ đầu tư phải tính toán cho bài toán cạnh tranh khốc liệt. Những doanh nghiệp nào có khả năng, dự án tốt, chất lượng đảm bảo và đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp sẽ tiếp tục phát triển, song cũng sẽ có những chủ đầu tư, dự án không làm ăn bài bản sẽ bị đào thải. “Năm 2016 là năm của cơ hội và thách thức, buộc các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt để đưa sản phẩm đến khách hàng”. Đặc biêt, trong năm 2016 thị trường sẽ bùng nổ hơn nữa xu hướng M&A dự án, sẽ góp phần giảm tồn kho trong bất động sản hiện nay.
Ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Tổng Giám đốc CityLand: Nguy cơ lệch pha cung – cầu
http://muachungcuvn.blogspot.com/
                                                                muachungcuvn.com
Ông Khoa cho rằng, năm 2015 thị trường hồi phục tích cực đặc biệt bùng nổ nguồn cung trung và cao cấp. Điều này, ngược hẳn với xu hướng của năm 2014 là căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Ông Khoa cho rằng, việc thị trường hiện đang bùng nổ nguồn cung cao cấp là một xu hướng quen thuộc đã từng xảy ra trước đây. “Khi thị trường bắt đầu ấm trở lại thì các chủ đầu tư sẽ tập trung phát triển phân khúc cao cấp, vì đầu tư vào đây biên độ lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều với nhà có giá thấp. Mặt khác là nhu cầu lớn của các nhà đầu tư và đầu cơ vào phân khúc này là rất lớn”.

Ông Khoa đánh giá, trong năm 2016 xu hướng bùng nổ nguồn cung cao cấp sẽ tiếp tục. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về sự lệch pha của cung cầu. Vì hiện nay, phần lớn người mua có nhu cầu ở thực lại đang tập trung ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, có giá trên dưới 15 triệu/m2. Nhưng hiện nguồn cung của phân khúc này ngày càng khan hiếm. Trong đó có phần từ việc phát triển các chính sách dành cho nhà ở thu nhập thấp không phát huy hết hiệu quả như nhà ở xã hội, gói hỗ trợ 30.000 tỷ chưa mang lại tác động như mong muốn, người mua vẫn gặp nhiều khó khăn.
http://muachungcuvn.blogspot.com/

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét