Những điều cần biết khi mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội là một trong những sản phẩm bất động sản đặc thù, đối với sản phẩm này không phải ai cũng có thể tham gia mua bán được. Nói như vậy không có nghĩa là Nhà ở xã hội có cái gì đó ghê gớm lắm, mà thực tế đây là sản phẩm được thiết kế dành cho những người chưa có điều kiện để trả tiền một lúc và tham gia trả góp. Mặt khác để đảm bảo tín dụng không rơi vào nợ xấu thì một mặt khách hàng cũng phải đảm bảo các tiêu chí sau.

 1- Những quy định khi mua nhà xã hội.
Theo thông tư 08/2014/TT-BXD quy định điều kiện được bố trí mua nhà ở xã hội. 
Đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà xã hội tại các dự án phát triển Nhà Xã Hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải đáp ứng 4 điều kiện.
a - Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 8 m2/người hoặc là nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát mà chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức. 
b - Trường hợp mua Nhà ở Xã Hội thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc có (đăng ký tạm trú nhưng phải đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở) lên tại tỉnh thành, địa phương có dự án phát triển nhà xã hội.
c - Phải chuẩn bị đối ứng 20% giá trị của căn nhà và phần giá trị còn lại theo hợp đồng đã ký kết sẽ được hỗ trợ vay ngân hàng theo gói hỗ trợ của Chính phủ quy định.
d - Người thu nhập thấp là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; người thuộc diện hộ gia đình nghèo là đối tượng nằm trong chuẩn nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đối tượng bảo trợ xã hội phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân phường, thị trấn nơi cư trú. Học sinh, sinh viên chỉ được phép giải quyết chỗ ở theo hình thức cho thuê.
Một số trường hợp đối tượng là cá nhân, hộ gia đình do UBND cấp Tỉnh quy định thuộc diện tái định cư được mua, thuê, thuê mua Nhà Xã Hội để ở mà không cần đáp ứng các điều kiện trên.

http://muachungcuvn.blogspot.com/
http://muachungcuvn.blogspot.com/

2- Quy trình đăng ký mua nhà xã hội tại TP HCM.
- Làm thủ tục đăng ký giữ chỗ và chọn vị trí phù hợp với mình. Sau đó đóng giữ chỗ 10 triệu để ký hợp đồng giữ chỗ.
- Sau 7 ngày, tiến hành thủ tục đặt cọc 10% ( đã bao gồm 10 triệu giữ chỗ ) và thu nhập hồ sơ pháp lý.
- Sau 15 ngày tiếp, nộp đủ hồ sơ và đóng đủ 10% ( tổng 20% ). Công ty sẽ tiến hành hỗ trợ Ngân hàng để vay 80% giá trị còn lại theo gói tín dụng với lãi suất chỉ 5-6%/năm trong suốt thời gian 15 năm vay.(có cam kết của ngân hàng và chủ đầu tư)
- Khi các thủ tục Ngân hàng hoàn tất, hợp đồng tín dụng 3 bên ( Công ty - khách hàng - Ngân hàng) sẽ được thực hiện để làm thủ tục giải ngân. Từ đây khách hàng chỉ phải đóng trả góp mua nhà xã hội từ 2,9 triệu/tháng đến 4,5 triệu/ tháng.
3- Các hồ sơ pháp lý cần chuẩn bị khi mua Nhà ở Xã Hội.
- CMND + Hộ khẩu còn giá trị sử dụng bản sao công chứng.
- Giấy đăng ký kết hôn hoặc chúng nhận độc thân bản sao công chứng.
- Đăng ký KT3 hoặc tạm trú bản sao gốc.
- Hợp đồng lao động sao bản gốc và sao kê bảng lương 6 tháng gần nhất.
- Các chứng từ chúng minh thu nhập từ nguồn khác nếu có.
- Phụ lục xác nhận tình trạng nhà ở theo quy định.

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét