Đầu tư vào đâu trong thời gian sắp tới.

 Xin nói một số vốn nhất định, bài toán bỏ tiền vào để đầu tư kênh nào mang lại lợi nhuận lớn nhất đang là chủ đề của rất nhiều nhà đầu tư trong năm nay. Lựa chọn kênh đầu tư không chỉ dựa vào diễn biến thị trường mà còn dựa nhiều vào năng lực đánh giá cũng như tầm tài chính của các nhà đầu tư.



Đầu tư vàng.

 Giá vàng liên tục giảm giá, các chuyên gia tài tính thế giới dự báo thời điểm đáy của vàng đã kết thúc và những cú nhảy vọt của kim loại quý này trong năm 2016 đã chứng minh điều đó. Tuy vậy, tăng trưởng của thị trường vàng lại phụ thuộc lớn vào chính sách tệ của Mỹ.

 Giá vàng trong nước có nhiều phiên biến động do sự thăng trầm của thị trường vàng thế giới. Ngày 30/4, giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội đạt 33,8 triệu đồng một lượng. Như vậy, với những nhà đầu tư nắm vàng từ thời điểm đầu năm, tức khoảng 32,55 triệu đồng một lượng thì đến nay đã được lãi khoảng hơn 1,27 triệu đồng. Lãi suất dao động trong khoảng 4%. Như vậy, vàng vẫn được coi là kênh đầu tư khá an toàn dù cho biên độ lợi nhuận không cao. Phù hợp với các nhà đầu tư coi trọng tính bền vững và cầu toàn.
 Ngày 30/5 chốt phiên, giá vàng giao dịch thế giới ở mức 1.267 USD mỗi ounce. Quy đổi tiền Việt, mỗi lượng vàng thế giới khoảng 34,1 triệu đồng, cao hơn giá vàng tại Việt Nam khoảng 30USD. Trước đó, cuối năm 2015, Mỹ cũng đã quyết định tăng lãi suất 0,25%, chấm dứt kỷ nguyên lãi suất 0% kéo dài suốt nhiều năm.
Đầu tư đồng Đô La

 Đầu năm 2016 giá mua vào của một USD là 22.450 đồng.  Tức đầu tháng 5 giá bán ra chỉ rơi vào khoảng 22.320 đồng. Không tính lạm phát thì người mua USD đã lỗ khoảng 0,6%. Sự biến động không tốt về giá và hạn chế của nhà nước trong việc thắt chặt tiền tệ sẽ khiến USD là kênh đầu tư nhiều rủi ra trong năm nay.

Đầu năm 2016 ngân hàng Nhà nước đã quyết định hạ lãi suất về 0% đối với tiền gửi bằng đồng USD của cá nhân, tổ chức tại các tổ chức tín dụng. Từ đây, kênh đầu tư này trở nên kém hấp dẫn tại Việt Nam.

Đầu tư gửi ngân hàng.

 Lãi suất huy động năm nay, người gửi tiền có cơ hội nhận lãi suất lớn. Tác động của Thông tư 36 về quản lý nguồn vốn cho vay bất động sản, nhiều ngân hàng đã tăng lãi suất ngắn hạn 8%. Tuy nhiên, phần đông các ngân hàng thương mại vẫn giữ mức lãi suất huy động trung bình khoảng 6,3% trong một năm. Như vậy, bình quân lãi suất ngân hàng khoảng 6,5%. Trừ đi lạm phát vào khoảng 1,4%. Kênh gửi tiết kiệm tính ra chỉ rơi vào khoảng 5%. Tuy nhiên an toàn là điều có thể dễ dàng nhìn thấy từ kênh này. Với chính sách hạ lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, ngày 29/4 hàng loạt các ngân hàng lớn như Vietcombank. BIDV, Vietinbank đã cam kết giảm lãi suất cho hay. Việc giảm lãi suất cho vay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lãi suất tiền gửi. Với mức lạm phát năm 2016 dự báo sẽ tăng mạnh, mục tiêu là dưới 5% thì hiệu quả của kênh đầu tư này sẽ không cao như mong đợi.

Đầu tư chứng khoán

 Trải qua những phiên lao dốc dữ dội hồi đầu năm, đến nay thị trường đã lấy lại vị thế, nhiều cổ phiếu tăng nóng. Tính đến ngày 29/4, Vn-Index đã tăng lên 598 điểm, tăng tới 19,5 điểm tương ứng 3,4% so với đầu năm.
Chủ tịch Ủy Ban Chứng Khoán Nhà nước - Vũ Bằng nhận định năm 2016 thị trường chứng khoán sẽ gặp nhiều khó khăn do chịu tác động của thị trường kinh tế toàn cầu suy thoái, kinh tế Trung Quốc hạ cánh cứng. Tuy vậy, những phiên giao dịch gần đây cho thấy, những thay đổi về chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp đã tác động tốt tới chỉ số, khối ngoại mua ròng trở lại.

Đầu tư bất động sản

 Năm 2016 được cho là tiếp tục hồi phục của bất động sản. Tuy nhiên, dưới tác động của Thông tư 36, siết dòng vốn cho vay vào bất động sản nên kênh đầu tư này đang chững lại trong những tháng đầu năm. Các chỉ số về giá nhà, số lượng bán hàng đã chững lại sau giai đoạn tăng trưởng nóng cuối năm 2015.  Đầu tư vào địa ốc đòi hỏi vốn lớn, cần đầu tư lâu dài mới thấy được hiệu quả. Ngay cả khi có một lượng vốn lớn thì việc chọn đầu tư vào bất động sản ở đâu, khu đất nào cũng vô cùng khó khăn đòi hỏi phải có chiến lược, tính toán kỹ càng. Ví dụ như, trong trường hợp có một tỷ đồng nếu gửi ngân hàng được lãi suất khoảng 7% một năm, sau khi trừ đi yếu tố lạm phát hầu như không còn lãi nhiều. Trong khi đó, nếu cùng số tiền này mua một mảnh đất ngoại thành Hà Nội dù không thu được lãi hàng tháng, nhưng khi bán miếng đất, giá trị của nó sẽ tăng lên (trong điều kiện tính toán kỹ, mua đúng giá trị khu đất).

 Tôi xin chia sẻ quan điểm của tôi với các bạn các điểm trên ta có thể thấy thời điểm này. Kênh bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất nếu có mức tài chính lớn. Tuy nhiên cần có nhiều kinh nghiệm thị trường và phải sẵn sàng đối mặt với rủi ro nhưng kênh này mang lại mức lợi nhuận tốt nhất cho đầu tư và là điểm sáng đầu tư trong năm 2016 khi thị trường bất động sản đang trên đà phát triển mạnh.

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét