Tích lũy tiền để mua nhà nhưng tiền mất giá nghịch lý càng tiết kiệm càng... khó mua nhà

Hãy đem tiền đi đầu tư để mua nhà dễ nghịch lý “càng tiết kiệm càng... khó mua nhà”. Giá bán căn hộ tại Bình Dương liên tiếp leo dốc khiến nhiều gia đình gặp phải tình cảnh trớ trêu là càng tiết kiệm thì căn hộ trong mơ càng xa tầm với, rất dễ nhận ra khoản để dành thêm không bù được mức trượt giá nhà đất.

Mỗi năm, TP.HCM có thêm 50.000 gia đình mới.

Có tiền tỷ vẫn khó mua nhà

Tôi Hải Phòng vào Bình Dương đã 3 năm, vợ chồng tôi hiện làm công nhân cho một xưởng chế biến cafe tại quận 12 với mức thu nhập tổng cộng cả hai vợ chồng 30tr/tháng. Mỗi tháng cả anh và vợ “chắt bóp” hết cỡ cũng để ra được 12 - 13 triệu đồng, những dịp lễ tết hay gia đình có việc, con cái ốm đau thì có khi “tiêu lẹm cả vào chỗ để dành” Năm năm qua anh chị cũng để dành được 500 triệu đồng, nhưng thời điểm bắt đầu định cư ở đây, giá căn hộ bình dân cỡ khoảng 16 - 17 triệu đồng/m2, giờ thì loại này gần như… tuyệt chủng.

Mục đích của 2 vợ chồng anh là tìm dự án căn hộ nào gần chỗ làm tại vùng ven Thuận An - Dĩ An - có giá tầm 900 triệu đồng đến 1 tỷ đồng để mua, “nhưng từ cuối năm 2019 cho tới nay, quanh khu vựcThuận An - Dĩ An không có dự án nào mở bán với giá dưới 1 tỷ đồng/căn. Thậm chí, những căn hộ khoảng 60 m2 đã được đưa vào sử dụng từ năm 2018 cũng đang sang nhượng với mức giá từ 1,3 - 1,8 tỷ đồng”.

Với tình hình dịch bệnh đang phức tạp, các hoạt động kinh doanh, giới thiệu/mở bán dự án đều phải tạm dừng hoặc thay đổi kế hoạch từ đầu tháng 5. Nếu tình hình dịch bệnh đợt này được kiểm soát tốt, chúng ta có thể hy vọng khoảng tháng 7 năm nay sẽ có nhiều dự án đưa ra hơn và thị trường sẽ cân bằng trở lại.

Sau 2 năm gần đây số dự án mới đủ điều kiện được cấp phép và đưa ra thị trường mỗi năm chỉ khoảng 10 dự án. Đặc biệt tâm lý của các chủ đầu tư khi ít có dự án được cấp phép thì “có dự án nào phải làm cho ra tấm, ra món” .Những dự án thuộc phân khúc hạng C giảm mạnh gần như không còn và các căn hộ giá tầm trung tại Bình Dương đang tập trung ở phân khúc 30tr - 50tr/m2.

Tâm lý nói trên của các chủ đầu tư cộng với hầu hết các chi phí đầu vào, từ tiền sử dụng đất, tiền giải phóng mặt bằng, gần đây là chi phí nguyên vật liệu… tăng cao khiến mặt bằng giá căn hộ tại Bình Dương dường như thay đổi theo từng quý, kể cả các đợt bán hàng sơ cấp của chủ đầu tư hay giao dịch của khách hàng với nhau trên thị trường thứ cấp.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án mới đang trong quá trình hoàn thiện (dự kiến bàn giao vào quý IV/2021), mức giá giao dịch tại thị trường thứ cấp khoảng 25tr - 40 triệu đồng/m2, căn có diện tích 50m2 đang được rao bán với giá 1,3 tỷ tùy vị trí.

Hay tại khu vực TP. Thuận An dự án căn hộ dọc quốc lộ 13 đạt mức 40tr - 50tr ở Thuận An. Hiện cũng có giá thứ cấp khoảng 28 - 40 triệu đồng/m2 so với giá bán ra trung bình 30 triệu đồng/m2…

Giá vẫn tiếp đà tăng

Việc thị trường tăng trưởng là tốt, nhưng cần tăng bền vững. Trong vòng 1 năm, mức giá tăng khoảng 10 - 15% là trong biên độ chấp nhận được, còn tăng từ 20% - 30% trở lên thì đây là con số khá nóng, cần phải cân nhắc kỹ.

Phân khúc căn hộ tại Bình Dương có sự khởi sắc đặc biệt khi tăng mạnh về nguồn cung mới khi đón nhận 8 -10 dự án mở bán. Tuy nhiên điểm đáng chú ý là mặt bằng giá sơ cấp một số dự án bán ra trong tháng qua tăng với biên độ lớn, trung bình khoảng 15 - 25% so với thời điểm đầu năm.

Theo trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán về mức tăng giá trên cho biết, có 2 lý do giải thích cho sự tăng giá này. Một là các dự án mới chủ yếu tập trung ở TP. Thủ Đức và khu Nam, đặc biệt bất động sản khu đông khi được đầu tư hạ tầng kết nối dễ dàng. Nơi đây đang được đẩy giá sau khi chính thức thành lập TP Thủ Đức - TP Thuận An - TP Dĩ An.

Nguyên nhân thứ hai đa số các đợt mở bán trong tháng qua thuộc về giai đoạn tiếp theo của các dự án đã giới thiệu trước đó. Một số còn đang hoàn thiện để chuẩn bị bàn giao và theo nguyên tắc marketing, mỗi đợt mở bán kế sau giá sẽ thường tăng khoảng 3 - 5% để tạo tâm lý vững tin cho khách hàng cũ và kích thích khách hàng mới ra quyết định.

Chia sẻ quan điểm về việc thị trường căn hộ TP.HCM - Bình Dương liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, ông Mai Đức Toàn, Giám đốc Khối Kinh doanh và tiếp thị, CNT Group cho biết, thị trường bất động sản TP.HCM - Bình Dương luôn có nhu cầu ở thực cao. Việc siết chặt hồ sơ pháp lý, quỹ đất nội đô khan hiếm khiến thị trường này xảy ra hiện tượng cung ít - cầu nhiều, dẫn đến giá nhà đất không thể giảm nhiệt.

Mặt khác, năm 2021, dòng vốn đổ vào bất động sản khá dồi dào do lãi vay ngân hàng giảm, thị trường chứng khoán thăng hoa và lan tỏa sang bất động sản; dịch bệnh cũng khiến nhà đầu tư cá nhân xem bất động sản là kênh trú ẩn an toàn… Đây đều là yếu tố khiến giá bán bất động sản nói chung, chứ không chỉ riêng kênh chung cư liên tục tăng.

Dù vậy, mua căn hộ ở TP.HCM - Bình Dương với mục tiêu đầu tư thì nhà đầu tư cần coi đây là khoản tích trữ trung - dài hạn bằng tiền thực của mình chứ không nên bằng tiền vay. Do vậy, nếu muốn đầu tư có thể quan tâm hơn đến một số khu vực ngoại thành đang có các thông tin tích cực về quy hoạch, giao thông hạ tầng, nhưng mức giá còn mềm. Tôi xin phép giới thiệu dự án đầu tư nơi có thể tạo an cư - đầu tư lý tưởng nơi trung tâm thủ phủ công nghiệp TP Thuận An.

DỰ ÁN FELICE HOMES TECCO AN PHÚ THUẬN AN


CÓ 200 TRIỆU ĐẦU TƯ ĐƯỢC Ở ĐÂU TẠI THUẬN AN

Hỗ trợ đến 70% giá trị căn hộ - 0% lãi suất 0 gốc nhận nhàvà đăc biệt ân hạn nợ gốc lên đến 18 tháng.

Dự án Felice Homes Thuận An vị trí đắc địa gần vòng xoay An Phú, trung tâm TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Dự án Felice Homes thừa hưởng nhiều lợi thế về cơ sở hạ tầng giao thông cũng như tiện ích liên kết vùng hoàn hảo cùng tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Chỉ thanh toán 200 triệu từ bây giờ đến tháng 5/2022. Còn lại TT nhẹ nhàng chỉ 3%/tháng.

⭐️Đặt biệt: Ân hạn LÃI + GỐC đến lúc NHẬN NHÀ. (18 tháng)


Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét