Tăng 4 lần thời gian miễn lãi cho khách mua nhà

 Cuộc đua kích cầu vẫn tiếp diễn khi có chủ đầu tư còn tung chính sách miễn lãi đến 8 năm, gấp 4 lần thời gian trước đây.

Một dự án căn hộ ở phía Đông Hà Nội vừa được mở bán, chủ đầu tư đang áp dụng chính sách hỗ trợ lãi vay 0% tối đa đến 8 năm cho khách hàng. Theo đó, loại căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích thông thủy 56,5 m2 có giá khoảng 2,68 tỷ đồng (tương đương 47,5 triệu đồng mỗi m2), dự kiến bàn giao vào tháng 8/2025.

Nếu chọn phương án vay 70%, người mua từ nay đến lúc nhận nhà cần đóng khoảng 830 triệu, khoản vay ngân hàng hơn 1,84 tỷ đồng còn lại sẽ được chủ đầu tư hỗ trợ ân hạn nợ gốc dến tháng 6/2026 và miễn lãi vay đến tháng 2/2027. Còn khách hàng chọn căn hộ bàn giao muộn hơn vào tháng 8/2027, khoản vay ngân hàng (tối đa 45%) có thể được hỗ trợ lãi suất 0% tối đa đến hết tháng 8/2031. Theo chủ đầu tư, chính sách này nhằm giúp khách hàng không phải lo lắng trước những biến động lãi suất trên thị trường, cũng như việc chia nhỏ số tiền cần trả trong những năm đầu tiên giúp người mua cân đối dòng tiền mỗi tháng.

Chính sách miễn lãi không mới, song thông thường, trước đây, chủ đầu tư các dự án căn hộ thường chỉ áp dụng thời gian hỗ trợ lãi suất khoảng 12-24 tháng, tùy dự án. Tuy nhiên, hiện thời gian ưu đãi này được áp dụng kéo dài gấp 4-5 lần so với trước đây.

Bên cạnh ưu đãi lãi suất, chủ đầu tư cũng liên tục gia tăng các chính sách bán hàng để kích cầu. Ở phân khu thấp tầng tại dự án này, ngoài chính sách ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất, chủ đầu tư cũng có thêm ưu đãi khác để khách hàng lựa chọn như cam kết thuê lại với lãi suất 12,5% một năm, hỗ trợ một phần tiền hoàn thiện nội thất.

Ở TP HCM, chủ đầu tư một khu căn hộ đã bàn giao hồi tháng 4 cũng đang cam kết với người mua để đầu tư chính sách cho thuê từ 10 đến 35 triệu đồng mỗi tháng, kéo dài trong hai năm. Tuy nhiên, khách hàng chỉ cần đóng 30% giá trị căn hộ là có thể nhận nhà ngay, phần còn lại trả dần trong 18 tháng. Ví dụ với một căn hộ 3 phòng ngủ (diện tích 85 m2) trị giá hơn 3,1 tỷ đồng, khách hàng chỉ cần trả trước gần 1 tỷ đồng đã có nhà để ở hoặc cho thuê luôn.

Tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, một dự án chung cư mở bán cuối tuần trước cũng chỉ cần khách hàng đặt mua đóng khoảng 20% tổng giá trị căn hộ từ nay đến lúc bàn giao nhà quý IV/2024. Với một căn hộ khoảng 70 m2, trị giá hơn 2,2 tỷ đồng, chủ đầu tư chỉ cần khách hàng nộp khoảng 400 triệu đồng.

Trong báo cáo gần nhất, Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá một số dự án chung cư của chủ đầu tư uy tín, chào thị trường với chính sách kích cầu mạnh nên ghi nhận lượng khách đặt chỗ tăng.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng dù áp dụng nhiều chính sách kích cầu, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ vẫn kém hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bằng khoảng 75% quý đầu tiên năm 2023. Hãng dịch vụ bất động sản và đầu tư Colliers Việt Nam cũng đánh giá dù chủ đầu tư đưa ra các mức chiết khấu ưu đãi đầu tư để thu hút khác hàng nhưng mức giá sơ cấp hiện vẫn nằm ngoài mức chi trả, nhu cầu của khách hàng.

Nhiều chuyên gia đơn vị nghiên cứu nhận định thị trường địa ốc cũng chưa thể tan băng trong nửa cuối năm nay. Tại một tọa đàm vừa diễn ra, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Hưng, Nguyễn Duy Thanh cho rằng còn quá sớm để kỳ vọng thị trường tan băng.

Theo ông, một số chuyển động giảm giá gián tiếp qua khuyến mại, chuyển nhượng án là hy vọng để thị trường còn trạng thái bất động nữa. Tuy nhiên để thị trường phục hồi, chuyên gia này nói rằng trước tiên cần phải lấy lại được niềm tin của khách hàng. Tiếp sau đó là các động thái liên quan đến gỡ vướng pháp lý dự án, hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà.

Công ty Chứng khoán VnDirect đánh giá thời điểm khó khăn nhất của thị trường dường như đã ở phía sau, nhưng thách thức vẫn còn. Đơn vị này cũng cho rằng thị trường khó có thể phục hồi cuối năm nay, mà có thể dần dần từ giữa năm 2024. Những chuyển biến sẽ rõ rệt hơn vào nửa cuối năm sau, khi chính sách tiền tệ được nới lỏng hơn.

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét