Sắp qua năm 2023 liệu có cuộc giải cứu thị trường bất động sản?

Với nhận định thị trường bất động sản hầu như các hoạt động đầu tư kinh doanh sẽ chỉ tập trung trong 36 ngày tới (đến rằm tháng Chạp) nên HoREA kiến ​​nghị tăng dư địa tín dụng thêm 1% trước thời điểm quan trọng.

Thiếu vốn kinh doanh, doanh nghiệp 'ngóng' ngân hàng được nới room tín dụng

Doanh nghiệp thiếu vốn, thương nhân “chờ” ngân hàng mở phòng tín dụng

Trong văn bản vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định thị trường bất động sản hiện nay, các doanh nghiệp, người mua và đầu tư bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc có được các quỹ tín dụng, nhiều trong số đó là do Thanh khoản kém hoặc kém thanh khoản do thiếu dòng tiền hoặc dòng tiền âm. Nếu không có những giải pháp cấp bách, hiệu quả để xử lý, thị trường BĐS có thể rơi vào suy thoái, khủng hoảng có thể dẫn đến suy thoái, khủng hoảng kinh tế.

HoREA nhận định, trên thị trường bất động sản, hầu như hoạt động đầu tư kinh doanh nói chung sẽ chỉ tập trung trong 36 ngày tới (đến rằm tháng Chạp). Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán, giải pháp nhanh nhất và hiệu quả nhất để tạo hiệu ứng lan tỏa hiện nay là tăng cung tín dụng cho nền kinh tế, sản xuất và doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà. Theo HoREA đề xuất tăng dư địa tín dụng thêm 1% (lên 15%) để có hơn 100 nghìn tỷ Rp trong quỹ tín dụng nhằm hỗ trợ giai đoạn cao điểm của hoạt động kinh tế và sản xuất từ ​​tháng 12 năm 2022 đến năm 2023 trước Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, theo Chủ tịch HoREA, ông Lê Hoàng Châu, trong 11 tháng năm 2022, mức tăng CPI chỉ ở mức 3,02% và nhiều khả năng cả năm 2022, mức tăng CPI sẽ thấp hơn mục tiêu đề ra là 4%. thu ngân sách, cả nước hoàn thành 116% kế hoạch năm, cho thấy nền kinh tế nước ta có sức bật khá vững chắc và đang trong quá trình phục hồi và tăng trưởng.

Do vậy, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước trình Chính phủ xem xét nới room tín dụng thêm 1% (lên 15%) để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng hơn 100 nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho nền kinh tế và sản xuất kinh doanh trong giai đoạn cao điểm tháng 12/2022 đến trước Tết Quý Mão 2023.

Hiệp hội cũng tư vấn cho các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và nhà đầu tư để đủ điều kiện vay tín dụng đối với các dự án đầy đủ pháp lý, khả thi hoặc đang được xây dựng. Các dự án dở dang, đặc biệt là các dự án sắp hoàn thành, dự án nhà ở đền bù, các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng trong các dự án nhà ở đền bù thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với nhà nước, đóng BHXH đầy đủ cho người lao động, có nhiều hoạt động thiện nguyện xã hội.

Nguồn vốn tín dụng mới này sẽ vẫn khắc phục những khó khăn hiện nay trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, từng bước trở thành kênh huy động vốn xã hội hóa quan trọng để đầu tư vào cổ phiếu, giảm áp lực cho các tổ chức tín dụng và để các tổ chức tín dụng đóng vai trò chủ đạo. Để đảm bảo thanh khoản cho nền kinh tế, theo lộ trình hạn chế dần tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro như chứng khoán, bất động sản, chỉ được sử dụng tối đa không quá 30% nguồn vốn huy động ngắn hạn (tiền gửi tiết kiệm) cho mục đích trung và dài hạn. cho vay có kỳ hạn đối với tài sản của Ngân hàng Nhà nước”, người đứng đầu HoREA cho biết.

Giải pháp tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho thị trường bất động sản, chiều 1/12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, cần tập trung rà soát các phân khúc thị trường, tập trung vào nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. “Một số dự án bất động sản hiện đang có mức giá cao, các chủ đầu tư cần giảm giá hợp lý để người dân tiếp tục đầu tư, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, ông Sơn nói và tin tưởng bằng những giải pháp đó, bất động sản dần được khắc phục.

Chuyên mục:

NHẬN XÉT&BÌNH LUẬN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét